เว็บ บล็อกเเสดงผลการเรียนรู้วิชา ARTD2307-Corporate ldentity Design การออกเเบบอัตลักษณ์ โดย น.ส.ภัทรานิษฐ์ ชัยศร ของท่าน ผศ.ประชิด ทิณบุตร

วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2559

สรุปการบรรยายเข้ารับฟังสัมมนาที่สมาคมธรรมศาสตร์ ความรู้และแนวทางการออกแบบสร้างอัตลักษณ์ให้แก่ผลิตภัณฑ์

จากโจทย์ : จากการที่ได้เข้าฟังสัมมนาที่สมาคมธรรมศาสตร์ ทำให้คุณได้ความรู้และแนวทางการออกแบบสร้างอัตลักษณ์ให้แก่ผลิตภัณฑ์อย่างไรบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่างและหลักฐานประกอบ

14169667_10201876395428414_839578292_n.jpg
โครงการประกวดการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์โดย Kim Pai Printing & Packaging
http://artd2307-kullapat.blogspot.com/

การเดินทางไป สมาคมธรรมศาสตร์ เดินทางโดย MRT จากสถานีลาดพร้าว-ลุมพินี 37 บาท เดินออก (ประตูจะเปิดทางด้านซ้านมือ) ทางประตู1

เดินสวนทางกับทางรถวิ่ง เดินไปเรื่อยๆ จะเจอ ภัตตาคารจันเพ็ญ (ซ้ายมือ)

เดินไปอีกไม่กี่ก้าวจะเจอ ซอยงามพลี นั่งวินมอเตอร์ไซค์ 10 บาท (เเท็กซี่ก็ได้ค่ะ)

ถึงเเล้วค่ะ สมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชาชูปถัมป์ 99 ซอยงามดูพลี ถนนพระราม 4 แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120


ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ ผศ.ประชิด ทิณบุตร ที่ได้มอบโอกาสให้นักศึกษาทุกคนได้มาเข้าร่วมโครงการดีๆ เเละได้รับฟังคำบรรยายดีๆจากวิทยากร คุณวายุรี เเละ คุณสมชนะ


เรามาพูดถึงความรู้ที่ได้จากงานสัมมนากันเลยค่ะ
การออกเเบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อสะดวกต่อการขนส่ง ขาย เเละถนอมอาหาร
Label Types
Spot Label: Pressure Sensitive Label ฉลากกาว สติ๊กเกอร์
ฉลากกาวที่ติดเฉพาะตำแหน่ง เช่น ติดที่ด้านหน้า ด้านหลัง ไหล่ คอ ฝา เป็นต้น
วัสดุ:กระดาษกาวทึบ ฟิล์มพลาสติกขาวทึบ ฟิล์มพลาสติกใส
Wrap Around Label ฉลากแบบพันรอบ
เป็นการพันฉลากรอบบรรจุภัณฑ์ ปลาย2ข้างฉลากเชื่อมติดกันด้วยกาว ใช้กับบรรจุภัณฑ์ที่มีรูปทรงกระบอก และผิววเรียบ เช่น กระป๋อง ขวด วัสดุเป็นฟิล์มพลาสติกใส
Sleeve Label (Shrink Label) ฉลากแบบสวม
ทำฉลากให้เป็นรูปของที่เปิดบนและเปิดล่าง เมื่อสวมบรรจุภัณฑ์ที่ตัวหรือที่คอ แล้วใช้ความร้อนเพื่อให้ฉลากหดตัวแนบกับผิวของบรรจุภัณฑ์นั้น ใช้กับบรรณจุภัณฑ์ได้ทุกประเภท และรูปทรงต่างๆ วัสดุเป็ฟิล์มพลาสติกใสเกรดพิเศษที่หดตัวได้

พักทานอาหารว่างสักครู่ เติมเเรงเปิดสมองลุยกันต่อค่ะ


การออกเเบบอัตลักษณ์ โลโก้ สัญลักษณ์ต่างๆ
พี่สมชนะได้เล่าถึง  Logo , Brandmark ,Trademark , symbol , Mark , Identity , Signature
องค์ประกอบของเเบรนด์
รูปเเบบของการเเยกจำเเนกของเเบรนด์เเต่ละเเบรนด์
1.ไม่มีชื่อ
2.คำ ชื่อ (ชื่อต้องเเตกต่าง)
3.คำย่อ ชื่อย่อ อักษรย่อ
4.ชื่อที่อยู่ในโลโก้ / กรอบ
5.ลูกผสม มีทั้งชื่อ โลโก้ กรอบ

ไอเดียโลโก้ที่ต้องจำ เเละเป็นโลโก้ที่ดี คือ memorable=ต้องจำได้ / appropriate=ลงตัว,เหมาะสม / simple=เรียบง่าย เช่น


การออกเเบบที่ไม่เหมาะสม เช่น

การตีความ
1.ประสบการณ์
2.ความรู้
3.ความคิดเชิงซ้อน ไม่ใช่ความคิดเชิงเดี่ยว
เช่น

การวิเคราะห์
ถ้าคุณยังเห็นสิ่งที่เห็นอยู่ เเปลว่ากระบวนการคิดวิเคราะห์ยังไม่จบ ฉนั้น มองให้เห็นความธรรมดา จึงจะเห็นความไม่ธรรมดา เช่น
นี่คือคุณสมบัติสำคัญของนักคิดอย่างเราๆ ที่เรียกว่า นักออกเเบบ
เเละหลักการในการตัดสินผลงาน


เเละภาพบรรกาศจากการฟังบรรยาย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น